ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับขึ้น 10 เซนต์เช้านี้ เหตุวิตกสถานการณ์ลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนพ.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.1% แตะที่ 104.37 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 104.27 ดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าสถานการณ์ในลิเบียจะทวีความรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดีดตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยหลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกินคาด

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มี.ค. พุ่งขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล แตะที่ 355.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิง รัฐโอกลาโฮมาเพิ่มขึ้น 1.69 ล้านบาร์เรล แตะระดับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 41.89 ล้านบาร์เรล ซึ่งสต็อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐมีการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.1 ล้านบาร์เรล แม้สถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลกก็ตาม

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแผนลดการนำเข้าน้ำมันลงในอัตรา 1 ใน 3 ภายในปี 2568 เพื่อประกันความมั่นคงด้านอุปทานพลังงานของสหรัฐในอนาคต

"วันนี้ ผมกำลังกำหนดเป้าหมายใหม่ หนึ่งในนั้นคือการลดนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่จำเป็นและสามารถบรรลุผลได้ เมื่อครั้งที่ผมได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้นำนั้น สหรัฐอเมริกาได้นำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศสูงถึง 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และเราจะต้องลดการนำเข้าลง 1 ใน 3" โอบามากล่าวในระหว่างปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในนครวอชิงตันดีซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ