China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 31 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชางได้เสนอแนวทางพื้นฐานในการปฏิรูปและพัฒนาตลาดซื้อขายล่วงหน้าภายในประเทศในช่วง 5 ปีข้างหน้าที่งานสัมมนาเรื่องการกำกับดูแลสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแห่งชาติเมื่อเร็วๆ นี้

นายชางเปิดเผยว่า จีนจะเดินหน้ากำหนดผลิตภัณฑ์ด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เหมาะสมควบคู่กับการเพิ่มความแข็งแกร่งของโบรกเกอร์สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และชี้นำให้ภาคธุรกิจต่างๆ มีส่วนร่วมในตลาดซื้อขายล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง สำหรับการพัฒนานักลงทุนสถาบันนั้น ทาง CSRC จะทำการวิจัยนโยบายและกฎเกณฑ์สำหรับสถาบันการเงินในการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

-- แหล่งข่าวจากกรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า มณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นแหล่งปลูกถั่วเหลืองที่สำคัญของประเทศ ได้นำเข้าถั่วเหลือง 489,000 ตันในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 62.8% จากปีก่อนหน้านี้ โดยราว 89% ของถั่วเหลืองที่นำเข้านั้นมาจากสหรัฐอเมริกา

จีนมียอดนำเข้าถั่วเหลืองทั้งสิ้น 2.32 ล้านตันในเดือนก.พ. ซึ่งลดลง 21% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

-- สัญญาซื้อขายฝ้ายล่วงหน้าทรุดตัวลงฉุดให้ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์จีนร่วงลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยดัชนีซื้อขายเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 5.24% ปิดที่ระดับ 28,825 หยวน/ตัน ขณะที่แหล่งข่าวเผยว่าเมื่อไม่นานมานี้มีข่าวลือเรื่องการลดภาษีนำเข้าและเงินคืนภาษีส่งออก ซึ่งกระตุ้นให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆมีการปรับฐาน

ทั้งนี้ มีข่าวลือแพร่สะพัดในตลาดว่า รัฐบาลจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าฝ้ายและปรับลดค่าธรรมเนียมนำเข้าน้ำตาล รวมถึงปรับลดการคืนภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสิ่งทอและเสื้อผ้า

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าหน้าที่จะยังไม่ออกมายืนยันถึงข่าวลือในครั้งนี้ แต่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ได้รับผลกระทบในแง่ลบเนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาท่ามกลางความตื่นตระหนกต่อข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ