ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาธัญพืชบวกรับข้อมูลอุปสงค์-อุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2011 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันคืนศุกร์ที่ผ่านมา (8 เม.ย.) ราคาสัญญาธัญพืชดีดตัวขึ้นจากการอ่อนแรงก่อนหน้านี้ หลังหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเกษตรของสหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลอุปสงค์และอุปทานในเชิงบวก นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าได้ช่วยหนุนตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โดยรวม

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยานขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 7.68 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่ง 24.25 เซนต์ หรือ 3.1% ที่ 7.975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับขึ้น 28.75 เซนต์ หรือ 2.1% ที่ 13.9225 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รายงานอุปทาน/อุปสงค์รายเดือนได้ช่วยหนุนตลาดธัญพืชโดยรวม ขณะที่มีการปรับเพิ่มอุปสงค์สำหรับเอธานอลและปรับลดสต็อคข้าวสาลีในตลาดโลก

เมื่อวันศุกร์ กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยรายงานอุปสงค์และอุปทานสำหรับธัญพืชทั้งในสหรัฐและในตลาดโลก แม้ว่าได้คงปริมาณสต็อคข้าวโพดของสหรัฐไว้ในระดับเดิมที่ 675 ล้านบุชเชล แต่ได้ปรับลดสต็อคทั่วโลกลงที่ 122.43 ล้านตัน ซึ่งลดลงจาก 123.14 ล้านตันเมื่อเดือนที่แล้ว และ 145.80 ล้านตันในปีก่อน

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรได้ปรับเพิ่มอุปสงค์เอธานอนขึ้น 50 ล้านบุชเชล สู่ระดับ 5 พันล้านบุชเชล ขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาประกาศมาตรการจูงใจสำหรับสถานีบริการน้ำมันเบนซินสหรัฐในการติดตั้งปั๊มจำนวนมากขึ้นที่มีความสามารถในการผสมเอธานอลสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนการใช้เอธานอลให้สูงขึ้นในระยะยาว

ส่วนดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างมากก็ได้ช่วยหนุนตลาด โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบดอลลาร์สหรัฐกับตะกร้าสกุลเงิน 6 สกุล ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับแต่เดือนธ.ค.2552

ในด้านตลาดข้าวสาลี รายงานของกระทรวงเกษตรได้เป็นปัจจัยบวก เนื่องจากสต็อคข้าวสาลีสหรัฐลดลงสู่ระดับ 839 ล้านบุชเชล เมื่อทียบกับ 843 ล้านบุชเชลในเดือนที่แล้ว และ 976 ล้านบุชเชลสำหรับปีทีทแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ตลาดคาดว่าสต็อคจะเพิ่มขึ้น 15-20 ล้านบุชเชล

ส่วนถั่วเหลืองนั้น แม้รายงานของกระทรวงเกษตรเป็นปัจจัยลบอยู่บ้าง ขณะที่ได้มีการปรับเพิ่มสต็อคถั่วเหลืองทั่วโลกสู่ระดับ 60.9 ล้านตัน และคงปริมาณสต็อคในสหรัฐไว้ในระดับเดิมที่ 140 ล้านบุชเชลจากเมื่อเดือนก่อนนั้น แต่การคาดการณ์ที่ว่าตลาดข้าวโพดจะมีพื้นที่เพาะปลูกลดลง รวมทั้งดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ได้ช่วยหนุนการทะยานขึ้นแข็งแกร่งของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ