China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 11 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2011 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเพิ่มคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารและสินค้าเกษตรจากญี่ปุ่นทั้งในส่วนของประเภทสินค้าและแหล่งผลิตสินค้า ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี

สำนักงานด้านการควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรคของจีน (AQSIQ) ระบุในแถลงการณ์ว่า ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนเป็นต้นไป จีนห้ามนำเข้าสินค้าประเภทอาหาร สินค้าเกษตรสำหรับการบริโภค และอาหารสัตว์ จากแหล่งผลิต 12 แห่งในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตคำสั่งจากเดิมที่สั่งห้ามนำเข้าจากแหล่งผลิต 5 แห่งที่ถูกขึ้นบัญชีดำเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ยอดนำเข้าข้าวโพด ถั่วเหลือง และน้ำมันพืชของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ปรับตัวลดลงในแง่ปริมาณ ท่ามกลางภาวะราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดนำเข้าข้าวโพดปรับตัวลดลง 29% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 640,000 ตันในไตรมาสแรก ขณะที่มูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.7% แตะ 271 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ยอดนำเข้าถั่วเหลืองปรับตัวลดลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 10.96 ล้านตันในไตรมาสแรก แต่มูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้น 24.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะ 6.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยราคานำเข้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 25.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะ 573.9 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่ยอดนำเข้าน้ำมันพืชอยู่ที่ 1.35 ล้านตันในไตรมาสแรก ลดลง 8.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทั้งนี้ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าทำให้มูลค่าการนำเข้าทะยานขึ้น 24% ต่อปีแตะ 1.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารจีนซึ่งมีผลเมื่อวันพุธที่แล้วนั้น ส่งผลให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มองว่า ช่วงเวลานี้อาจเป็นช่วงที่ภาวะการซื้อขายที่ซบเซาได้สิ้นสุดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากการพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั้ง 2 วันทำการที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ