ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $2.87 หลัง IMF ลดคาดการณ์ศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2011 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่น และจากการการที่โกลด์แมน แซคส์ ได้ออกรายงานเตือนว่า ผู้บริโภคในสหรัฐเริ่มประหยัดพลังงานเนื่องจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากมีรายงานว่าผู้นำลิเบียได้ยอมรับแผนสันติภาพของสหภาพแอฟริกาแล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 2.87 ดอลลาร์ ปิดที่ 109.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ร่วงลง 2.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 123.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐลงสู่ระดับ 2.8% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงสู่ระดับ 1.4% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 1.6% เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอาจทำให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบมากขึ้นเมื่อนายเจฟฟรีย์ คอร์รี นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ผู้บริโภคในสหรัฐเริ่มลดการใช้จ่ายด้านพลังงานและประหยัดพลังงานเนื่องจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้น นอกจากนี้ นายคอร์รียังได้แสดงความกังวลว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากนายจาคอบ ซูมา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ยอมรับแผนสันติภาพของสหภาพแอฟริกาแล้ว เพื่อที่จะยุติความขัดแย้งต่างๆในลิเบีย โดยแผนสันติภาพฉบับดังกล่าวเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันที และเปิดโอกาสให้มีการเจรจาทางการเมืองระหว่างรัฐบาลลิเบีย และกลุ่มกบฏต่อต้านผู้นำลิเบีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีซูมาและผู้นำของประเทศอื่นๆในแอฟริกาได้เดือนทางไปยังลิเบียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเข้าพบกับพันเอกกัดดาฟี ในนามของสหภาพแอฟริกา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้มีการหยุดยิงทันทีระหว่างกองกำลังทหารของรัฐบาลลิเบียและกองกำลังต่อต้านรัฐบาล

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ พร้อมกับจับตาดูรายงานคาดการณ์อุปสงค์-อุปทานน้ำมันโลกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และรายงานสำรวจความต้องการพลังงานในสหรัฐซึ่งจัดทำโดยมาสเตอร์การ์ด สเปนดิ้งพัลส์ ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ