ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $3.67 หลังโกลด์แมนแซคส์เตือนถึงภาวะขาลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 13, 2011 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์เตือนนักลงทุนว่า ราคาน้ำมันดิบจะกลับมาอยู่ในภาวะขาลง หลังจากที่ได้ไต่ระดับสูงขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 3.67 ดอลลาร์ หรือ 3.34% ปิดที่ 106.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนพ.ค.ลดลง 7.99 เซนต์ ปิดที่ 3.1726 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ค.ตกลง 3.64 เซนต์ ปิดที่ 3.1641 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ดิ่งลง 3.06 ดอลลาร์ หรือ 2.47% ปิดที่ 120.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะลดลงสู่ระดับ 105 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยอ้างถึงปริมาณสำรองน้ำมันและกำลังการผลิตน้ำมันสำรองที่อยู่ในระดับสูง

ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์เชื่อมั่นว่า ตลาดน้ำมันจะเคลื่อนไหวอย่างคึกคักในระยะยาว และเคยคาดการณ์ไว้ว่าราคาน้ำมันอาจพุ่งไปถึง 200 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่การแสดงความเห็นต่อภาวะตลาดน้ำมันในช่วงขาลงวันนี้ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับเทรดเดอร์และนักลงทุน ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบถูกแรงเทขายออกมาอย่างหนัก

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังเผชิญกับปัจจัยลบท่ามกลางกระแสคาดการณ์เรื่องอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอลง หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุถึงสัญญาณการชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมันในรายงานตลาดน้ำมันประจำเดือนเมื่อวานนี้ ในขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสองประเทศที่มีอัตราการใช้น้ำมันมากที่สุดของโลก

โดยเมื่อวานนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐลงสู่ระดับ 2.8% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในภาคเอกชนและจากการที่ภาวะตึงตัวในตลาดการเงินเริ่มคลี่คลายลง แต่ภาวะซบเซาในตลาดแรงงานและอัตราว่างงานที่สูงมากของสหรัฐ ยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงสู่ระดับ 1.4% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.6% เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว สำหรับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้คงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันประจำปี 2554 ไว้ที่ระดับเดิมในรายงานประจำเดือน แต่เตือนถึงความเสี่ยงที่ว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์เชื้อเพลิงด้านการขนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ