จีนคาดสต็อกน้ำมันดิบเพิ่ม-สต็อกน้ำมันกลั่นลดในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2011 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สต็อกน้ำมันดิบจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม ขณะที่สต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นมีแนวโน้มลดลง เมื่อพิจารณาจากการนำเข้า-ส่งออกน้ำมัน สัดส่วนการทำงานของโรงกลั่น และดีมานด์น้ำมัน

นักวิเคราะห์จากซินหัวกล่าวว่า จากการตรวจสอบขั้นต้นพบว่าสต็อกน้ำมันดิบจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 4-5% ส่วนสต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นมีแนวโน้มลดลง 1-5% ในเดือนมีนาคม

กรมศุลกากรเปิดเผยว่า ในเดือนมีนาคมจีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นปานกลาง 3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 21.33 ล้านตัน และเพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะเดียวกันจีนยังคงเป็นผู้นำเข้าสุทธิเชื้อเพลิงกลั่น โดยนำเข้า 1.3 ล้านตันในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเมื่อเทียบรายปี แต่ลดลง 10% เมื่อเทียบรายเดือน

ด้านสัดส่วนการทำงานของโรงกลั่นที่เป็นส่วนหนึ่งของสองบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง ปิโตรไชน่า และ ซิโนเปค ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบรายเดือน แต่ปริมาณน้ำมันดิบที่ใช้ในการผลิตเพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบรายเดือน

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า ผลผลิตน้ำมันของจีนอยู่ที่ 61.65 ล้านตันในไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบรายปี โดยผลผลิตน้ำมันเบนซินแตะที่ 18.82 ล้านตัน และผลผลิตน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 38.55 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.7% และ 10.1% เมื่อเทียบรายปีตามลำดับ

ขณะเดียวกัน NDRC เปิดเผยว่า จีนบริโภคน้ำมัน 21.73 ล้านตันในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 11.7% เมื่อเทียบรายปี และแตะระดับสูงสุดระดับใหม่รายเดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ