ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชพุ่งต่อหลังสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (25 เม.ย.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังมีปริมาณฝนมากเกินไปในเขตมิตเวสต์ของสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้ผลผลิตธัญพืชลดลง ส่วนข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 เดือน และ 2 สัปดาห์ ตามลำดับ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 24 เซนต์ หรือ 3.2% ปิดที่ 7.685 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 26.5 เซนต์ หรือ 3.2% ที่ 8.6125 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 0.49% ที่ 13.965 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ตลาดธัญพืชส่วนใหญ่ได้นับแรงหนุนจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ขณะที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเพาะปลูกของสหรัฐ

ในส่วนของตลาดข้าวโพด ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในภาคใต้ของเขตมิดเวสต์ และการพยากรณ์สภาพอากาศที่คาดว่าจะมีฝนตกมากขึ้นในสัปดาห์นี้ได้สร้างความกังวลแก่นักลงทุนว่า การเพาะปลูกข้าวโพดอาจลดลงต่อไป และจะมีข้าวโพดที่ยังไม่ได้เพาะปลูกอีกจำนวนมาก ณ วันที่ 10 พฤษภาคม

เทรดเดอร์คาดว่า การเพาะปลูกข้าวโพดเสร็จสมบูรณ์เพียงราว 10-14% ของ เมื่อเทียบกับตัวเลขเฉลี่ยที่ประมาณ 24%

ในขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับผลผลิตที่ลดลงของข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวและการขาดความคืบหน้าในการเพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลินับเป็นแรงหนุนต่อตลาดข้าวสาลี โดยข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่า มีการเพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพียงแค่ 5% ในสัปดาห์ก่อน เมื่อเทียบกับระดับปกติที่ 12%

ถึงแม้ถั่วเหลืองจะได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในช่วงเช้าของการซื้อขายเมื่อวานนี้ แต่การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขายทำกำไรและผลักดันให้ราคาปรับตัวลดลงในระดับหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ