ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชร่วงหลังแนวโน้มสภาพอากาศดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 28, 2011 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (27 เม.ย.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง หลังสภาพอากาศที่ดีขึ้นทั่วโลกได้หนุนแนวโน้มผลผลิตธัญพืช โดยทั้งราคาสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีต่างก็ร่วงลงท่ามกลางแรงเทขายจำนวนมาก ส่วนถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเช่นเดียวกันเนื่องจากไม่มีข่าวในเชิงบวก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 13.5 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 7.5925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทรุด 35 เซนต์ หรือ 4% ที่ 8.12 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.34% ที่ 13.845 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า การพยากรณ์สภาพอากาศที่มีแนวโน้มแห้งขึ้นในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดทางภาคตะวันตกในสัปดาห์หน้า กระตุ้นให้มีการระบายสัญญาซื้อเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ภาวะอุปทานที่ดีขึ้นยังเป็นปัจจัยลบต่อข้าวโพด ขณะที่ยูเครนได้ยกเลิกโควต้าส่งออกข้าวโพดในปัจจุบัน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของประเทศกล่าวว่าปริมาณฝนในช่วงหลายวันที่ผ่านมาได้ช่วยธัญพืชให้ฟื้นตัวจากภาวะภัยแล้งเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้มีผลผลิตข้าวโพดส่วนเกินเกือบ 2 ล้านตัน

ถึงแม้เงินว่าสกุลดอลลาร์จะอ่อนค่าและมีการผลิตเอธานอลเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถผลักดันราคาข้วโพดให้สูงขึ้นได้

ด้านราคาข้าวสาลีได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นในทั่วโลกเช่นเดียวกัน โดยฝนที่ตกลงมาในบางพื้นที่ในภาคตะวันตกของรัฐแคนซัสและโอคลาโฮมาเมื่อคืนนี้อาจทำให้ข้าวสาลีที่เพาะปลูกในพื้นที่แห้งแล้งเติบโตดีขึ้น นอกจากนี้ ฝนที่ตกในฝรั่งเศสและภาคใต้ของเยอรมนียังช่วยให้แนวโน้มผลผลิตปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ พื้นที่บางส่วนในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐแคนซัสและภาคเหนือของรัฐโอคลาโฮมามีปริมาณน้ำฝนสูง 1 นิ้ว (2.5 เซนติเมตร) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นอกจากนี้ การพยากรณ์อากาศคาดว่าฝรั่งเศสและภาคใต้ของเยอรมนียังจะได้รับปริมาณน้ำฝนสูงถึง 2 นิ้ว ในสัปดาห์หน้า

บรรยากาศที่อ่อนแรงลงในตลาดข้าวโพดและข้าวสาลียังลุกลามไปยังตลาดถั่วเหลือง ซึ่งได้รับแรงกดดันมากขึ้นจากการขาดข่าวใหม่ๆเกี่ยวกับอุปสงค์ และจากกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการระบายสัญญาซื้อของเทรดเดอร์กองทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ