ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชร่วงหลังอุปสงค์ลด, อากาศดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2011 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (28 เม.ย.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง หลังยอดส่งออกธัญพืชของสหรัฐที่ลดลงและสภาพอากาศที่ดีขึ้นได้กระตุ้นให้มีการระบายสัญญาจำนวนมาก โดยราคาข้าวโพดร่วงมากที่สุดที่อนุญาตจากตลาด ส่วนข้าวสาลีและถั่วเหลืองก็ลดลงเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าเงินสกุลดอลลาร์จะอ่อนค่าลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ทรุด 30 เซนต์ หรือ 4% ปิดที่ 7.2925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ทรุด 34.5 เซนต์ หรือ 4.25% ที่ 7.775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 31 เซนต์ หรือ 2.24% ที่ 13.535 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ราคาข้าวโพดร่วงลงเนื่องจากข้อมูลการส่งออกของสหรัฐบ่งชี้ว่า อุปสงค์ข้าวโพดในตลาดโลกได้ส่งผลให้อุปทานจากสหรัฐลดลง

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 21 เมษายน สำหรับปีการตลาด 2553/2554 อยู่ที่ 348,969 ตัน ลดลง 43% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้และเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน

USDA ระบุว่า ราคาข้าวโพดยังลดลงเนื่องจากการพยากรณ์ที่ว่า เขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่ดีขึ้นไปอีกหลายวันข้างหน้า ซึ่งอาจทำให้มีการเพาะปลูกพืชมากขึ้น โดยมีการเพาะปลูกข้าวโพดทั้งหมดเพียงแค่ 9% ณ วันที่ 24 เมษายน เมื่อเทียบกับ 46% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

ในขณะเดียวกัน ราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนักจากแรงเทขายจำนวนมากของกองทุน เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานที่เพิ่มขึ้นในทั่วโลกและอุปสงค์ที่อ่อนแรงจากสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ