ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดอ่อนตัวเนื่องจากสภาพอากาศอาจดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 พ.ค.) ราคาสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดบางส่วนของสหรัฐอาจมีสภาพอากาศที่ดีขึ้นกว่าการคาดการณ์ในก่อนหน้านี้ ในขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองก็ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ทรุด 22 เซนต์ หรือ 3% ปิดที่ 7.345 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 9.5 เซนต์ หรือ 1.2% ที่ 7.9175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.อ่อนตัว 1 เซนต์ หรือ 0.1% ที่ 13.93 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์อ้างว่า กระแสข่าวลือเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ดีขึ้นในสัปดาห์นี้ในเขตภาคกลางและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพด ซึ่งอาจทำให้มีการเพาะปลูกเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงเทขายในตลาดข้าวโพด โดยการอ่อนแรงลงของตลาดข้าวโพดยังฉุดราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองลดลงตามไปด้วย

ส่วนตลาดข้าวสาลี หิมะและฝนที่ตกลงมาอย่างไม่คาดคิดในพื้นที่ราบทางตอนใต้ของสหรัฐในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งอาจช่วยบรรเทาความแห้งแล้งในหลายเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น และการคาดการณ์โดยทั่วไปว่า พืชที่ปลูกในรัฐแคนซัสอาจไม่เลวร้ายเท่าที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ ได้เพิ่มแรงกดดันให้ราคาลดลง

นายเดวิด ไฮทาวเวอร์ ประธานบริษัทไฮทาวเวอร์ รีพอร์ท ซึ่งให้บริการวิเคราะห์ราคาหุ้นและสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ตลาดยังคงให้น้ำหนักกับความคืบหน้าของข้าวโพด

"ณ ขณะนี้ การเพาะปลูกควรจะอยู่ที่ 64-65% แต่ตลาดมองว่าอาจต่ำกว่านั้นมาก โดยอาจอยู่ที่ 15, 16 หรือ 17% ทำให้ยังไม่ความไม่แน่นอนอยู่อีกมาก" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายไฮทาวเวอร์กล่าวเสริมว่า "ผลผลิตข้าวโพดมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งคาดว่าจะมีการเพาะปลูกเพิ่มขึ้น อาจมีความคืบหน้าเป็น 0% และอาจจะมีความคืบหน้าไม่มากนักในระยะใกล้ ดังนั้นโอกาสสำหรับผลผลิตจำนวนมากจึงเริ่มหมดไป"

นายไฮทาวเวอร์กล่าวว่า นอกจากนี้ สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังได้รับแรงกดดันในเชิงลบจากภายนอกตลาด เช่น การเปลี่ยนแปลงผู้จัดการกองทุน, การเทขายทำกำไรของเทรดเดอร์บางราย และการค้าที่ผันผวนอย่างมากในตลาดโลหะเงิน

อย่างไรก็ตาม นายไฮทาวเวอร์อ้างว่าตลาดธัญพืชมีปัจจัยพื้นฐานของตัวเอง ซึ่งเป็นแรงหนุนต่อตลาด เนื่องจากอุปสงค์ยังคงแข็งแกร่ง และเงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง "เป็นเรื่องยากที่จะคิดว่าผลกระทบด้านเงินเฟ้อจะลดลงง่ายๆ" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ