ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $2.47 หลังอินเดียขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 4, 2011 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงมากกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.) เนื่องจากการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินเดียทำให้นักลงทุนกังวลว่า การใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 2.47 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 111.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 2.67 ดอลลาร์ หรือ 2.13% ปิดที่ 122.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลว่าการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมถึงอินเดียและจีนจะส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน เนื่องจากจีนและอินเดียเป็นสองประเทศที่นำเข้าน้ำมันในปริมาณมาก

ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% เป็น 7.25% จากระดับ 6.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่สูงขึ้น พร้อมกับคาดการณ์ว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2554-2555 นั้น อัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับของเดือนมี.ค.ที่ 9% และคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศอาจจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.4-8.5% หากราคาน้ำมันเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ 110 ดอลลาร์/บาร์เรลก่อนสิ้นปีงบประมาณปีนี้

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดการณ์ในวงกว้างว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับเพิ่มเพดานการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในเดือนนี้ เพื่อลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและลดสภาพคล่องในระบบการเงิน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากการที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 เม.ย.จะพุ่งขึ้น 2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.7% โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงจับตาดูผลที่ตามมาของการที่สหรัฐตัดสินใจสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล กออิดะห์ โดยมีการคาดการณ์ว่ากลุ่มก่อการร้ายอาจจะโจมตีบ่อน้ำมัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ