ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1.81 หลังสต็อกน้ำมันพุ่งเกินคาด-อุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 5, 2011 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (4 พ.ค.) หลังรายงานของรัฐบาลระบุว่าอุปทานน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐได้เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบสำรองรายสัปดาห์ที่พุ่งสูงเกินคาด ขณะที่อุปสงค์น้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 1.81 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 109.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมิ.ย.ลดลง 4.78 เซนต์ ปิดที่ 3.143 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินปิดที่ระดับ 3.3225 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 1.26 ดอลลาร์ ปิดที่ 121.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงหลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานว่า ปริมาณน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 เมษายนเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ด้านพลังงานคาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า นอกจากนี้ รัฐบาลยังรายงานด้วยว่า อุปสงค์น้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 9.1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งลดลงเกือบ 2% จากปีก่อน

นอกจากนี้ สัญญาซื้อขายน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจในตลาดแรงงานและภาคอุตสาหกรรมบริการที่สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนซึ่งได้ส่งผลให้ตลาดมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐอันจะส่งผลต่ออุปสงค์ด้านพลังงานตามมา

โดย ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 179,000 ตำแหน่งในเดือนเมษายน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 198,000 ตำแหน่ง ขณะเดียวกัน สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยดัชนีภาคบริการที่ชะลอตัวแตะระดับ 52.8 จุดในเดือนเมษายน ทำสถิติชะลอตัวลงหนักสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากหลายบริษัทกังวลเกี่ยวกับภาวะราคาอาหารและก๊าซที่แพงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบในอเมริกาเหนือและตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นเหตุให้มีความกังวลด้านผลผลิตน้ำมัน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เตือนว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลสหรัฐและผลสำรวจในภาคอุตสาหกรรมระบุว่า ผู้ขับขี่ชาวสหรัฐซื้อเชื้อเพลิงน้อยลง

รายงานประจำสัปดาห์ของ MasterCard SpendingPulse ระบุว่า อัตราการใช้จ่ายเพื่อซื้อน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยของสหรัฐในรอบ 4 สัปดาห์ร่วงลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 เมื่อเทียบกับปีก่อน นอกจากนี้ EIA ยังระบุด้วยว่าอุปสงค์น้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ