ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายล็อตใหญ่ฉุดสัญญาธัญพืชร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (5 พ.ค.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ขณะที่แรงเทขายล็อตใหญ่จากกองทุนทั่วตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐที่เริ่มขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ ยังไม่มีสัญญาณว่าจะลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ดิ่ง 20.75 เซนต์ หรือ 2.8% ปิดที่ 7.0875 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ดิ่ง 18 เซนต์ หรือ 2.3% ที่ 7.54 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ดิ่ง 30.25 เซนต์ หรือ 2.2% ที่ 13.2175 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์อ้างว่า แรงเทขายอย่างต่อเนื่องในตลาดโลหะเงิน ทองคำ น้ำมันดิบ และ สินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมทั้งการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ ที่ช่วยกระตุ้นการเทขายจำนวนมากรอบใหม่ของเทรดเดอร์ในตลาดธัญพืช

กระทรวงเกษตรของสหรัฐระบุว่า ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์มีปริมาณทั้งสิ้นเพียง 284,200 ตัน สำหรับปีการตลาดปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าคาดการณ์ทางการค้าเป็นอย่างมาก รวมทั้งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553

เทรดเดอร์อ้างว่า ถึงแม้ว่าราคาข้าวโพดจะได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานข้าวโพดสหรัฐที่ตึงตัวและการชะลอการเพาะปลูกพืชในฤดูกาลใหม่ แต่ผลกระทบในเชิงลบจากปัจจัยภายนอกรวมทั้งอุปสงค์การส่งออกข้าวโพดสหรัฐที่ลดลง ต่างก็เป็นแรงกดดันอย่างหนักต่อตลาด และผลักดันให้สัญญาส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคม

ส่วนในตลาดข้าวสาลี ยอดส่งออกประจำสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 549,600 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ทางการค้าเป็นจำนวนมาก

เทรดเดอร์กล่าวว่า ผลกระทบในเชิงลบจากปัจจัยภายนอก, การคาดการณ์ที่ว่าการเพาะปลูกข้าวโพดและข้าวสาลีที่ชะลอตัวในสหรัฐอาจส่งผลให้มีการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองนั้น ได้ฉุดราคาถั่วเหลืองให้ปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ