ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก $1.33 หลังดอลล์อ่อน,คาดราคาเบนซินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2011 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กยังคงปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 103 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโร และหลังจากสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA ) ประมาณการว่า ราคาน้ำมันเบนซินค้าปลีกจะพุ่งขึ้นโดยเฉลี่ย 3.81 ดอลลาร์/แกลลอนในฤดูการขับขี่ยานยนต์ในหน้าร้อนของสหรัฐปีนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่ง IEA จะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ตามเวลาไทย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 1.33 ดอลลาร์ หรือ 1.30% ปิดที่ 103.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 1.73 ดอลลาร์ ปิดที่ 117.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปัจจัยหลักที่หนุนสัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นเหนือระดับ 103 ดอลลาร์/บาร์เรลมาจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากมีรายงานว่า กรีซอาจได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินอีก 6 หมื่นล้านยูโรภายในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อกอบกู้วิกฤตด้านการคลังและแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ

ขณะเดียวกันตลาดได้ปัจจัยบวกจากรายงานของ EIA ที่ระบุว่า ราคาน้ำมันเบนซินค้าปลีกจะพุ่งขึ้นโดยเฉลี่ย 3.81 ดอลลาร์/แกลลอนในฤดูการขับขี่ยานยนต์ในหน้าร้อนของสหรัฐปีนี้ พร้อมกับคาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันทั่วโลจะยังคงตึงตัวไปจนถึงปี 2555 และคาดว่าอุปทานน้ำมันจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคจะชะลอตัวลง

ทั้งนี้ EIA คาดว่า ปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2554 จะขยายตัว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และขยายตัว 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2555 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้แรงหนุนหลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 1.143 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 4 เดือน โดยยอดส่งออกเดือนเม.ย.ของจีนพุ่งขึ้น 29.9% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 1.5569 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้น 21.8% จากปีที่แล้ว แตะที่ 1.4426 แสนล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า ราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวสูงขึ้นอีกเนื่องจากภาวะน้ำท่วมในแม่น้ำมิสซิสซิปปีและภาวะขาดแคลนพลังงานซึ่งเกิดขึ้นกับโรงกลั่นหลายแห่ง โดยล่าสุดนายเควิน อเล็กสัน โฆษกบริษัทเอ็กซอน โมบิล เปิดเผยว่า ทางบริษัทยังคงจับตาสถานการณ์ดังกล่าวว่าจะส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นน้ำมันที่เมืองบาตอง รูจ และพื้นที่รอบนอกเมืองนิวออร์ลีนส์หรือไม่

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 พ.ค.ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจจะลดลง 100,000 บาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะเพิ่มขึ้น 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ