ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาสัญญาข้าวโพดฟื้นตัวหลังดอลล์อ่อนค่าลง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวานนี้ (12 พ.ค.) ราคาสัญญาข้าวโพดดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นหลังเงินสกุลดอลลาร์พลิกกลับมาอ่อนค่าลง ส่วนข้าวสาลียังได้รับผลกระทบจากแรงเทขายอีกระลอก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศจะดีขึ้นในประเทศผู้เพาะปลูกรายใหญ่ทั่วโลก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 6.805 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 23.5 เซนต์ หรือ 3.1% ที่ 7.355 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 0.8% ที่ 13.4275 ดอลลาร์/บุชเชล

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบค่าเงินสกุลดอลลาร์เทียบค่าเงินสกุลหลัก 6 สกุลในตระกร้าเงิน ลดลงถึง 0.4% เมื่อวานนี้ ส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐมีราคาลดลงสำหรับผู้ซื้อต่างชาติ

ในขณะเดียวกัน ราคาสัญญาข้าวโพดยังได้รับแรงหนุน เนื่องจากเทรดเดอร์หลายรายเชื่อว่ากระทรวงเกษตรของสหรัฐได้ประเมินอุปสงค์ข้าวโพดของสหรัฐในตลาดโลกต่ำเกินไป

ราคาสัญญาข้าวสาลีปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องหลังการพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่ามีโอกาสที่จะตกในภาคกลางของเขตเกรทเพลนส์ของสหรัฐและในหลายพื้นที่ของยุโรปในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งอาจช่วยแรงกดดันต่อผลผลิตในพื้นที่

ถึงแม้ว่าตลาดพลังงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้นและเงินสกุลดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างมากทำให้กองทุนลดการเทขายในตลาดถั่วเหลืองลง แต่กระแสข่าวลือถึงการใช้มาตรการคุมเข้มใหม่ๆ ในจีนเพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อได้เพิ่มแรงกดดันต่อราคา เนื่องจากเทรดเดอร์ได้เทขายทำกำไรในขณะที่อุปสงค์จากจีนชะลอตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ