ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิกฤตน้ำท่วมสหรัฐหนุนน้ำมันดิบปิดบวก 68 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 14, 2011 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.) เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไร อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าโรงกลั่นน้ำมันในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอาจได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในแม่น้ำมิสซิสซิปปี อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนตัวต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลติดต่อกันเป็นวันที่สาม ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากตลาดถูกกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 68 เซนต์ หรือ 0.69% แตะที่ 99.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 85 เซนต์ แตะที่ 113.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรสัญญาน้ำมันดิบ อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าโรงกลั่นน้ำมันในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอาจได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในแม่น้ำมิสซิสซิปปี โดยมีรายงานว่าโรงกลั่นหลายแห่งได้วางกระสอบทรายไว้รอบๆโรงงาน รวมทั้งเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นและเตรียมใช้มาตรการฉุกเฉินด้านอื่นๆ หากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

รายงานระบุว่า มีโรงกลั่นน้ำมันอย่างน้อย 1 แห่งในเมืองบาตองรูจ รัฐหลุยส์เซียนา ซึ่งบริหารงานโดยบริษัท อลอง ยูเอสเอ เอ็นเนอร์จี จะระงับการผลิตอย่างแน่นอนหากวิศวกรของรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดฝายน้ำล้นเพื่อระบายน้ำออกจากเมืองบาตองรูจ และนิวออร์ลีนส์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้พื้นที่อื่นๆที่มีขนาดหลายหมื่นเอเคอร์ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก

นักวิเคราะห์ในตลาดพลังงานสหรัฐคาดว่า ภาวะน้ำท่วมครั้งนี้จะส่งผลให้กระทบต่อการผลิตก๊าซธรรมชาติในรัฐหลุยส์เซียนาเกือบ 253 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา ซึ่งส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบยังเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลติดต่อกันเป็นวันที่สาม เนื่องจากตลาดถูกกดดันอย่างหนักจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และจากรายงานที่ว่าตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นเกินคาดในเดือนเม.ย.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนเม.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% และยังเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อเดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย. ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ อันเนื่องมาจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหารและเชื้อเพลิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ