ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $2.28 เหตุนลท.วิตกหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 17, 2011 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) เนื่องจากเทรดเดอร์มีความวิตกกังวลต่อวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากที่นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ถูกจับกุมตัวในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศพนักงานทำความสะอาดในโรงแรม

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 2.28 ดอลลาร์ หรือ 2.29% ปิดที่ 97.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลงมาเทรดในระดับที่ต่ำกว่า 113 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้เข้าพบปะกันเพื่อหารือถึงวิกฤตหนี้สิน แต่ข่าวการจับกุมตัวนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้กรีซ ซึ่งความกังวลเรื่องหนี้สาธารณะในยุโรปนั้นเป็นปัจจัยลบต่อตลาดน้ำมัน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังมีความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยกิจกรรมภาคการผลิตที่ชะลอตัวลงในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาวัตถุดิบแพงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความพยายามที่ประสบผลสำเร็จในการควบคุมภาวะน้ำท่วมในแม่น้ำมิสซิสซิปปีที่รัฐหลุยส์เซียนาได้ช่วยบรรเทาความวิตกกังวลต่อความเสี่ยงที่อาจมีการปิดโรงกลั่นน้ำมันในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ

โดยรายงานข่าวระบุว่า โรงกลั่นหลายแห่งได้วางกระสอบทรายไว้รอบๆโรงงาน รวมทั้งเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นและเตรียมใช้มาตรการฉุกเฉินด้านอื่นๆ หากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ในตลาดพลังงานสหรัฐคาดว่า ภาวะน้ำท่วมครั้งนี้จะส่งผลให้กระทบต่อการผลิตก๊าซธรรมชาติในรัฐหลุยส์เซียนาเกือบ 253 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ