ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 40 เซนต์เช้านี้จากคาดการณ์กำลังการผลิตโอเปคลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 40 เซนต์ แตะที่ 98.10 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 09.25 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ (24 พ.ค.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 97.70 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันที่ลดลงของลิเบียอาจทำให้กำลังการผลิตส่วนเกินของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับตัวลดลงด้วย

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของ Joint Organization Data Initiative ระบุว่า ยอดการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีแหล่งสำรองมากน้ำมันดิบมากที่สุดในแอฟริกา ทรุดฮวบลง 79% ในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. เนื่องจากความไม่สงบทางการเมืองส่งผลกระทบต่อการลำเลียงขนส่งน้ำมัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้กำลังการผลิตส่วนเกินของกลุ่มโอเปคลดลงด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปคจะจัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ