ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีพุ่งหลังอากาศเลวร้ายในสหรัฐ,ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) ราคาสัญญาข้าวสาลีพุ่งแรงหลังเกิดความวิตกกังวลมากขึ้นว่า ปัญหาสภาพอากาศที่รุนแรงในสหรัฐและยุโรปอาจทำให้ผลผลิตพืชในท้องถิ่นได้รับความเสียหาย ในขณะที่ข้าวโพดและถั่วเหลืองต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 7.4225 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 16.75 เซนต์ หรือ 2.1% ปิดที่ 7.965 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 13.77 ดอลลาร์/บุชเชล

การพยากรณ์อากาศบ่งชี้ว่าจะมีฝนตกมากขึ้นในเขตที่ราบทางภาคเหนือของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจทำให้พื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐนอร์ธดาโกตาและทางตะวันออกของรัฐมอนทานา

ในขณะเดียวกัน อากาศที่ร้อนและแห้งแล้งอย่างต่อเนื่องในเขตที่ราบทางภาคกลางและภาคใต้ของสหรัฐซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาว ก็จะส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวสลีต่อไป และจะทำให้แนวโน้มผลผลิตลดลง

นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า เทรดเดอร์หลายรายได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีของยุโรปในปีนี้ลง เนื่องจากภาคกลางของยุโรปมีสภาพอากาศที่แห้งแล้งและอบอุ่นขึ้น

ส่วนตลาดข้าวโพด เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ถึงแม้ว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดจะมีสภาพอากาศที่แห้งขึ้นในเขตคอร์น เบลท์ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจทำให้เกษตรกรมีเวลาในการเร่งเพาะปลูกพืช แต่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่าสภาพอากาศอาจจะร้อนและแห้งแล้งรวดเร็วจนเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ