ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อนหนุนน้ำมันดิบปิดบวก 11 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2011 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (2 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนตัวลงของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หากรัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐไม่เพิ่มเพดานหนี้ แต่สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงน้อยเกินคาด และสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ค.ในวันศุกร์

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ปิดบวก 11 เซนต์ หรือ 0.11% แตะที่ 100.40 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 98.46-100.93 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.01 ดอลลาร์ ปิดที่ 115.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในช่วงแรกนั้นสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย และจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวดลงน้อยเกินคาด โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 พ.ค.ปรับตัวลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 422,000 ราย น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 415,000 ราย

ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 พ.ค.พุ่งขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 373.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 140.1 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 212.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.1 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 0.3% สู่ระดับ 86.0% สวนทางกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

อย่างไรก็ตาม การอ่อนตัวลงของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยพยุงสัญญาน้ำมันดิบให้สามารถดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยดอลลาร์ได้รับแรงกดดันหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ หากรัฐบาลและสภาคองเกรสสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 185,000 ราย และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ค.จะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 8.9%

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะจัดประชุมครั้งต่อไปที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคอาจจะปรับเพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการทั่วโลกที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ