ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกซัพพลายหนุนธัญพืชดีดตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลมากขึ้นว่าฝนที่ตกมากเกินไปในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐและภาวะน้ำท่วมตลอดแนวชายฝั่งแม่น้ำมิสซูรีอาจทำให้ผลผลิตต่อเอเคอร์เสียหายหนัก และส่งผลให้ยอดสต็อกลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ทะยาน 27.5 เซนต์ หรือ 3.7% ปิดที่ 7.64 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 14.25 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 7.48 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 7.5 เซนต์ หรือ 0.5% มาปิดที่ 14.015 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ฝนที่ตกมากจนเกินไปในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐและภาวะน้ำท่วมตลอดแนวชายฝั่งแม่น้ำมิสซูรีทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับพื้นที่เพาะปลูกที่ได้รับความเสียหายมากขึ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นให้มีแรงซื้อจำนวนมากในตลาดข้าวโพด ส่งผลให้ราคาสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนกรกฎาคมพุ่งแตะเพดานสูงสุด

ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า การคาดการณ์ที่ว่าเกษตรกรสหรัฐอาจไม่สามารถเพาะปลูกข้าวสาลีในส่วนที่เหลือได้เพราะฝนตกหนักเกินไป ยังช่วยเป็นแรงหนุนในระดับหนึ่ง

นายแดน ฮอจห์ ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท พีทีไอ ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า "ดูเหมือนว่าเทรดเดอร์จะยกเลิกเป้าหมายที่จะให้พื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศส่งมอบข้าวสาลีในเดือนสิงหาคมและกันยายนเป็นอันดับแรก เนื่องจากความล่าช้าในการเพาะปลูกและสภาพอากาศในพื้นที่"

นอกจากนี้ นายฮอจห์กล่าวเสริมว่า "ผลที่ตามมาก็คือ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนกรกฎาคมและเดือนกันยายนมีมูลค่าสูงขึ้น โดยสัญญาเดือนกรกฎาคมได้พุ่งแตะเพดานในระยะหนึ่ง และหนุนตลาดทั้งหมดให้ปรับตัวขึ้นตามไปด้วยในการซื้อขายระหว่างวัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ