China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และเกษตรจีนประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า จีนนำข้าวโพดในคลังสำรองของรัฐบาลออกขายจำนวน 177,009 ตัน หรือ 29.74% ของปริมาณข้าวโพดรายสัปดาห์ที่เสนอขายจำนวน 600,000 ตันในการประมูลเมื่อวันพุธ ด้วยราคาเฉลี่ยที่ 1,910 หยวน/ตัน

ยอดการประมูลข้าวโพดในคลังสำรองครั้งนี้สูงว่าการประมูล 2 ครั้งก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดข้าวโพดภายในประเทศมักเผชิญภาวะขาดแคลนผลผลิตในเดือนกรกฎาคม-กันยายน โดยราคาข้าวโพดมีแนวโน้มว่าจะไม่ปรับตัวลดลงในระยะสั้นๆ

-- หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ส เดลี่ รายงานในวันนี้ว่า จีนระงับการประมูลน้ำมันเรพซีดจากคลังสำรองของรัฐบาลภายใต้ความพยายามที่จะคุ้มครองผลประโยชน์ของเกษตรกร ในขณะที่เวลานี้ถึงฤดูกาลจำหน่ายผลผลิตเรพซีดล็อตใหม่แล้ว

นับตั้งแต่รัฐบาลได้เริ่มประมูลน้ำมันเรพซีดในเดือนตุลาคมปีที่แล้วนั้น รัฐบาลสามารถขายได้ 1.6 ล้านตันในรอบเกือบ 7 เดือน

แหล่งข่าววงในเผยว่า ในระหว่างที่มีการระงับการประมูลนั้น รัฐบาลสามารถเพิ่มผลผลิตในสต็อก ซึ่งจะมีการกำหนดเกณฑ์ควบคุมตลาดน้ำมันพืชในช่วงเวลาต่อๆ ไป

-- สัญญาซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าส่วนใหญ่ที่ซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวปรับตัวลดลงต่อเนื่องเมื่อวานนี้ ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซาในตลาด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของจีนจะยังคงปรับฐานลงในระยะสั้นๆ โดยตลาดฉางเจียงคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอาจขึ้นดอกเบี้ย หรือปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในเดือนนี้ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ