ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $101.47 เช้านี้หลังโอเปคตรึงโควต้าการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 73 เซนต์ แตะที่ 101.47 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 100.74 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องเป้าหมายการผลิต ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่รัฐมนตรีโอเปคมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ร่วงลงเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ โอเปคได้ตัดสินใจคงโควต้าการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 24.845 บาร์เรล/วัน ในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาไทย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์และเทรดเดอร์ส่วนใหญ่คาดว่าโอเปคจะเพิ่มโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้ โดยเลขาธิการโอเปคระบุว่า ซาอุดิอาระเบียไม่สามารถโน้มน้าวสมาชิกประเทศอื่นๆของโอเปคให้ปรับเพิ่มโควต้าการผลิตได้ อย่างไรก็ตาม โอเปคได้วางแผนที่จะจัดการประชุมในอีก 3 เดือนข้างหน้า เพื่อทบทวนโควต้าการผลิต

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้แสดงความผิดหวังที่กลุ่มโอเปคไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อค่ำวานนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่มโอเปคช่วยลดภาวะตลาดตึงในตลาดพลังงาน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 มิ.ย.ร่วงลง 4.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 369.0 ล้านบาร์เรล มากว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะลดลงเพียง 600,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ