IEA ผิดหวังโอเปคตรึงโควต้าการผลิต เตือนน้ำมันพุ่งเหนือ $100 กระทบศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทบวงพลังงานโลก (IEA) ได้แสดงความผิดหวังที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อค่ำวานนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่มโอเปคช่วยลดภาวะตึงตัวในตลาดพลังงาน

"เรารู้สึกผิดหวังที่สมาชิกกลุ่มโอเปคไม่เห็นพ้องกันในเรื่องความจำเป็นของการเพิ่มอุปทานในตลาด ภาวะติดขัดด้านอุปทาน รวมทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบางนั้น ทำให้เราเล็งเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มโอเปคจะต้องตอบสนองสถานการณ์ด้วยการเพิ่มอุปทาน เพื่อช่วยให้โรงกลั่นสามารถผลิตน้ำมันได้เพิ่มขึ้นและสามารถรองรับความต้องการที่สูงขึ้น" IEA ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ IEA เตือนว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และภาวะตึงตัวในตลาดพลังงานกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ IEA ได้เรียกร้องมาโดยตลอดให้กลุ่มโอเปคเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกัน IEA ได้เตรียมความพร้อมที่จะช่วยเหลือ 28 ชาติสมาชิกของ IEA หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ประชุมโอเปคตัดสินใจคงโควต้าการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 24.845 บาร์เรล/วันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยนายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปคกล่าวว่า บรรยากาศการประชุมในครั้งนี้เป็นไปอย่างตึงเครียด หลังจากซาอุดิอาระเบียไม่สามารถโน้มน้าวสมาชิกให้ปรับเพิ่มโควต้าการผลิตได้ เนื่องจากสมาชิกบางประเทศของโอเปคที่มีท่าทีแข็งกร้าวอย่างอิหร่าน เวเนซุเอลา และแอลจีเรีย ได้ปฏิเสธข้อเสนอของซาอุดิอาระเบียที่ต้องการเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ