ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $2.64 หลังซาอุดิอาระเบียเพิ่มผลิต

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 11, 2011 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กร่วงลงหลุดจากระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) หลังจากซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลกยืนยันว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตอีก 13% ภายหลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 2.64 ดอลลาร์ หรือ 2.59% ปิดที่ระดับ 99.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 79 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 118.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันอีก 13% เป็น 10 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชุมโอเปคไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้ซาอุดิอาระเบียพยายามโน่มน้าวให้ชาติสมาชิกโอเปคปรับเพิ่มเพดานการผลิตเพื่อฉุดราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกให้ลดลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เพื่อช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกก็ตาม

บรรยากาศการประชุมโอเปคครั้งที่ผ่านมานั้นเต็มไปด้วยความตึงเครียด หลังจาก 4 ชาติสมาชิกโอเปค คือซาอุดิอาระเบีย คูเวต กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เสนอให้โอเปคปรับเพิ่มปริมาณการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน เป็น 30.3 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ 7 ชาติสมาชิกโอเปค ซึ่งประกอบด้วยอิหร่าน ลิเบีย แอลจีเรีย แองโกลา เอกวาดอร์ เวเนซุเอลา และอิรัก ต้องการให้โอเปคตรึงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับเดิม

นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนคาดว่า ทันทีที่โอเปคเพิ่มปริมาณการผลิตเป็น 10 ล้านบาร์เรล/วัน จะทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงประมาณ 26% และราคาน้ำมันเบนซินลดลงประมาณ 27%

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียเป็นสมาชิกเพียงประเทศเดียวในกลุ่มโอเปคที่มีอิทธิพลมากพอที่จะตัดสินใจปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันนอกรอบการประชุม โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ระดับ 70 - 80 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่เหมาะสม และจะทำให้สหรัฐและยุโรปไม่ต้องเร่งพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่

สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐ ( EIA) คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็น 88.43 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2554 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 300,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ คาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2555 จะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ