China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และเกษตรจีนประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2011 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนพุ่งแตะ 4.56 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 18% จากเดือนก่อนหน้านี้ และ 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยยอดนำเข้าดังกล่าวอาจเพิ่มแรงกดดันต่อยอดสำรองถั่วเหลืองที่ท่าเรือและภาวะอุปทานล้นตลาดต่อตลาดภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าน้ำมันพืชเมื่อเดือนที่แล้วอยู่ที่ 390,000 ตัน ซึ่งลดลง 20.4% จากเดือนก่อนหน้านี้

-- ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า จีนมียอดส่งออกน้ำตาล 5,902 ตันในเดือนพฤษภาคม ลดลง 17.2% จากเดือนก่อนหน้านี้ และ 4.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ในช่วง 5 เดือนแรก ยอดส่งออกน้ำตาลของจีนลดลง 47.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 28,035 ตัน

การปรับตัวลดลงของยอดส่งออกน้ำตาลมีสาเหตุหลักจากการฟื้นตัวของอัตราการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่ภาวะตลาดน้ำตาลทั่วโลกซบเซา

-- กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยว่า จีนเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีในฤดูหนาวได้กว่า 55% ณ ช่วงเวลา 17:00 น. ในวันเสาร์ โดยการเก็บเกี่ยวผลผลิตในมณฑลหลักๆที่ปลูกข้าวสาลีได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเกือบทั้งหมดแล้ว

สถิติที่เผยแพร่โดยกระทรวงเกษตรเผยให้เห็นว่า จีนเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีในฤดูหนาวบนเนื้อที่ 13.22 ล้านเฮคตาร์ โดยใช้เครื่องมือเครื่องจักรในการเก็บเกี่ยวบนเนื้อที่เพาะปลูก 10.78 ล้านเฮคตาร์

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มณฑลอานฮุยและมณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวสาลีที่สำคัญมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตบนเนื้อที่เพาะปลูก 2.73 ล้านเฮคตาร์ และ 4.3 ล้านเฮคตาร์ตามลำดับ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 100% และ 80% ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีทั้งหมด

แม้ว่าจะมีผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้าย แต่คาดว่าผลผลิตข้าวสาลีในมณฑลอานฮุย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของจีนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่แล้วมาอยู่ที่ 12.2 ล้านตัน เนื่องจากมีการขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นและมีผลผลิตโดยเฉลี่ยที่แน่นอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ