ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชร่วงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ราคาสัญญาธัญพืชร่วงลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากปัจจัยด้านสภาพอากาศ นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และการร่วงลงของตลาดต่างๆ ล้วนเป็นปัจจัยลบที่ฉุดตลาด CBOT ร่วงลงอย่างรุนแรง โดยราคาข้าวโพดร่วงลงเกือบแตะเพดานต่ำสุดของวัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 29.75 เซนต์ หรือ 3.94% ปิดที่ 7.2575 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ร่วง 22.75 เซนต์ หรือ 3.11% ปิดที่ 7.085 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ปิดไม่เปลี่ยนแปลงที่ 13.68 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า หลังจากที่สัญญาข้าวโพดเปิดตลาดปรับตัวลดลงนั้น เทรดเดอร์ได้กระหน่ำสัญญามากขึ้นในช่วงบ่ายเนื่องจากตลาดหุ้นและพลังงานที่อ่อนแรงลง รวมทั้งการพยากรณ์อากาศที่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งต่างก็เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดแรงเทขาย

นอกจากนี้ รายงานที่ว่าผลผลิตเอทธานอลประจำสัปดาห์ ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 10 มิถุนายน อยู่ที่เฉลี่ย 880,000 บาร์เรลต่อวัน ลดลง 3.8% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน และการขาดผู้ซื้อรายใหม่ๆ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับบรรยากาศการลงทุน และฉุดสัญญาข้าวโพดร่วงลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในการซื้อขายระหว่างวัน

ส่วนตลาดข้าวสาลีได้รับปัจจัยลบจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่คาดว่าจะมีฝนตกมากขึ้นในยุโรป และการเก็บเกี่ยวที่ผลผลิตได้มากขึ้นในสหรัฐ

ด้านตลาดถั่วเหลืองนั้น แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการทรุดลงของตลาดข้าวโพดและข้าวสาลี รวมทั้งการอ่อนแรงลงของตลาดภายนอก แต่กระแสข่าวลือเกี่ยวกับภาวะที่มีแรงเทขายสูงเกินไปในช่วงบ่ายของวันอังคาร และความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวของถั่วเหลืองในภาคใต้ของสหรัฐ เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ