ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปรับตัวลดลงเนื่องจากแรงเทขาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) ราคาธัญพืชปิดปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ถึงแม้ว่าเงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลง และแม้ว่าตลาดได้แรงหนุนจากกระแสข่าวลือที่ว่ามีแรงเทขายที่สูงเกินไป แต่ตลาดก็ไม่สามารถต้านทานแรงขายจำนวนมากที่ฉุดราคาให้ร่วงลงได้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.25เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 7.0025 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 6.7225 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ร่วง 17.5 เซนต์ หรือ 1.3% มาปิดที่ 13.33 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองร่วงหนักสุดในการซื้อขายระหว่างวัน โดยส่วนใหญ่เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นและแห้งขึ้นในเขตมิตเวสต์ของสหรัฐ เพราะเป็นภาวะที่ดีขึ้นจากสภาพอากาศที่เย็นและชื้นแฉะในภูมิภาคดังกล่าว

ถึงแม้ว่าเงินสกุลดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการปรับฐานจากแรงเทขายสูงเกินไปในตลาดธัญพืชในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่สามารถหนุนราคาให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีเงินดอลลาร์ปรับตัวลงสู่ 74.983 จุดเมื่อเทียบกับ 75.752 จุดในวันพฤหัสบดี

ในขณะเดียวกัน ราคาข้าวโพดและข้าวสาลีก็ปิดปรับตัวลดลงเล็กน้อยเนื่องจากแรงเทขายเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ เทรดเดอร์บางกลุ่มยังระบายสัญญาในช่วงก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งเพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบต่อตลาดมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ