ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชดีดตัวจากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2011 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันวานนี้ (21 มิ.ย.) ราคาสัญญาธัญพืชดีดตัวขึ้นในทุกตลาด เนื่องจากนักลงทุนบางรายได้กลับเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรเพราะคิดว่าราคาอาจปรับตัวลดลงสูงเกินไปในสัปดาห์ก่อน ในขณะเดียวกัน ถั่วเหลืองและข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากคลื่นอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งที่กำลังจะเคลื่อนตัวเข้าสู่แหล่งเพาะปลูกข้าวโพดในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 7 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 7.075 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 15 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 6.7425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.พุ่ง 13 เซนต์ หรือ 1% มาปิดที่ 13.4875 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดธัญพืชได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งจากกระแสข่าวลือเกี่ยวกับภาวะแรงเทขายที่สูงเกินไป หลังจากที่ราคาได้ลดลงมาโดยตลอดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และการเก็งกำไรเนื่องจากราคาที่ร่วงลงอาจดึงดูดผู้ซื้อบางรายจากจีนและตลาดเกิดใหม่อื่นๆ เข้ามาในตลาด เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ภาวะอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งกำลังเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันตกของแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งเริ่มต้น ณ วันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ได้หนุนราคาธัญพืชให้ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน เงินสกุลดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดสินค้าโภคภณฑ์อื่นๆ ช่วยกระตุ้นให้ราคาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น

รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้ให้เกรดข้าวโพดในระดับที่ดีที่ 70%ณ วันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่ 69%, 67% และ 65% แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่ตำกว่า 75% ในปีที่แล้ว ส่วนการเพาะปลูกถั่วเหลืองมีความคืบหน้าไปแล้วถึง 94% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี เพียงแค่ 1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ