ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลี,ถั่วเหลืองร่วงหลังดอลล์แข็ง,น้ำมันร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 24, 2011 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันวานนี้ (23 มิ.ย.) ราคาสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และร่วงลงของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ รวมถึงตลาดน้ำมันดิบ ส่วนข้าวโพดปิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากแรงเทขายจากกลุ่มกองทุนเริ่มลดการเทขาย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 6.805 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 6.6925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 15.25 เซนต์ หรือ 1.1% มาปิดที่ 13.1725 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดได้รับผลกระทบจากการระบายสัญญาจำนวนมากของกองทุนรายใหญ่ นอกจากนี้ เงินสกุลดอลลาร์ที่แข็งค่าและราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงส่งผลให้อุปสงค์ในตลาดธัญพืชซบเซาลงด้วย

ขณะที่เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ตลาดมีความวิตกกังวลว่าความต้องการธัญพืชทั่วโลกอาจลดลงอีก หลังมีรายงานเมื่อวานนี้ว่า กิจกรรมการผลิตเดือนมิ.ย.ของจีนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า สภาพอากาศที่อาจจะร้อนและแห้งแล้งขึ้นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนจนถึง 4 กรกฎาคม อาจเป็นผลดีต่อผลผลิตธัญพืชในพื้นที่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ