สหรัฐเตรียมระบายน้ำมัน 30 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองเพื่อบรรเทาอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 24, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะระบายน้ำมัน 30 ล้านบาร์เรลออกจากคลังยุทธภัณฑ์สำรอง (Strategic Petroleum Reserve -SPR) ภายในประเทศ เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนพลังงานอันเป็นผลมาจากสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเงินในตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ โดยเฉพาะลิเบีย

"เราใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อรับมือกับการขาดแคลนน้ำมันดิบ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันในลิเบียและประเทศอื่นๆ และเพื่อรับมือกับผลกระทบที่จะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก" นายสตีเฟน ชู รมว.พลังงานสหรัฐกล่าว

การระบายน้ำมันของจากคลัง SPR ของสหรัฐนั้น คิดเป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำมันดิบ 60 ล้านบาร์เรลที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) จะระบายออกจากคลังยุทธภัณฑ์สำรองเพื่อบรรเทาภาวะอุปทานตึงตัวในตลาดโลก

กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า ปัจจุบันสหรัฐมีน้ำมันดิบในคลัง SPR อยู่ 727 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยที่ผ่านมานั้น สหรัฐได้ติดต่อสื่อสารกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันและผู้ใช้น้ำมันอย่างใกล้ชิด เพื่อหารือกันเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านอุปทานในตลาดน้ำมันโลกที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

"สถานการณ์ในลิเบียส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกหดตัวลงถึง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน" กระทรวงพลังงานสหรัฐกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ