ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปิดลบจากแรงขายเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday June 27, 2011 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเทขายเก็งกำไรระลอกใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะซบเซาในตลาดการเงิน รวมทั้งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าสภาพอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงอาจเป็นผลดีต่อการเติบโตของธัญพืชในสหรัฐ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 14 เซนต์ หรือ 2.2% ปิดที่ 6.32 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนส.ค.ขยับลง 8.25 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 6.61 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.6% มาปิดที่ 13.0925 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้นตลาดธัญพืชได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์, ราคาพลังงานที่แข็งแกร่ง และ ตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่เมื่อสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงในช่วงบ่าย ประกอบกับเงินสกุลดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และ แรงกดดันจากตลาดโลหะและตลาดหุ้น ได้ฉุดราคาธัญพืชปรับตัวลงด้วย

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า การที่จีนยังไม่ได้ยืนยันคำสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐ ส่งผลให้ราคาข้าวโพดปรับตัวลง

ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์บางรายเชื่อว่า สภาพอากาศที่ร้อนในช่วงประมาณ 2-3 วันในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐในสัปดาห์หน้าจะเป็นผลดีต่อข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ปลูกใหม่ และสภาพอากาศในช่วงอีก 15 วันข้างหน้าบ่งชี้ว่าคลื่นความร้อนอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่เทือกเขาร็อกกี้และอุณหภูมิในภาคกลางของเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะกลับคืนสู่ปกติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ