ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ข้าวสาลีร่วงจากแรงเทขาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2011 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันวานนี้ (27 มิ.ย.) ราคาสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลง เนื่องจากกองทุนยังเทขายอย่างต่อเนื่องท่ามกลางสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในสหรัฐ ในขณะที่ตลาดข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการแข่งขันในด้านการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของรัสเซีย แต่อย่างไรก็ตาม ราคาถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากข่าวการส่งออก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 9.25 เซนต์ หรือ 1.38% ปิดที่ 6.6075 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนส.ค.ร่วง 13 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 6.2275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ 0.7% มาปิดที่ 13.2975 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า การที่ตลาดไม่ได้รับปัจจัยลบจากการพยากรณ์สภาพอากาศในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านั้น ได้กระตุ้นให้เกิดการเทขายในตลาดข้าวโพด นอกจากนี้ การอ่อนแรงลงของตลาดพลังงานและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ยิ่งเพิ่มแรงกดดดันต่อตลาดมากยิ่งขึ้น

รายงาน Commitment-of-Traders (COT) ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนบ่งชี้ว่า เทรดเดอร์นอกภาคการค้าได้ปรับลดน้ำหนักในสัญญาระยะยาวลงมากกว่า 65,000 สัญญา ในสัปดาห์ก่อน สู่ระดับ 304,898 สัญญา เพราะมองว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงของการเทขาย

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ โดยราคาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลง 43 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 90.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

การพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่า จะมีสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแผ่ปกคลุมตลอดทั้งวันในสัปดาห์นี้ในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐและสภาพอากาศจะกลับคืนสู่ปกติในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นผลดีต่อการเก็บเกี่ยว แต่เป็นปัจจัยลบต่อข้าวโพด

ส่วนในตลาดข้าวสาลี สภาพอากาศที่แห้งในเขตที่ราบทางภาคเหนือบวกกับการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลดีในเขตที่ราบทางภาคกลางต่างก็ถูกมองว่าเป็นปัจจัยลบต่อข้าวสาลี โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ระบุว่า การเก็บเกี่ยวข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวได้เสร็จสิ้นไปแล้วราว 44% ณ วันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีที่ 37%

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าอุปสงค์ในอุปทานข้าวสาลีจากรัสเซียซึ่งมีราคาถูกกว่าจะเพิ่มขึ้นหลังจากที่รัสเซียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป ส่วนการพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่า สภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในรัสเซียจะไม่ยืดเยื้อออกไปในระยะสั้น

ส่วนตลาดถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากการรายข่าวเกี่ยวกับการสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐของจีน เนื่องจากถั่วเหลืองมีความสัมพันธ์กับสินค้าธัญพืชอื่นๆ โดย USDA เปิดเผยว่า สหรัฐได้ขายถั่วเหลืองจำนวน 132,000 ตันให้แก่จีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ