ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวอุ้มกรีซคืบหน้า หนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.28

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 29, 2011 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 มิ.ย.) ขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐสภากรีซจะผ่านร่างมาตรการรัดเข็มขัดระยะ 5 ปี เพื่อปูทางสู่การรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.28 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 92.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.79 ดอลลาร์ ปิดที่ 108.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่ารัฐสภากรีซจะผ่านร่างมาตรการรัดเข็มขัดระยะ 5 ปี ซึ่งเป็นข้อกำหนดของการรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากไอเอ็มเอฟและอียู ซึ่งรวมถึงการลดงบประมาณการใช้จ่าย การปรับขึ้นภาษี และการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้แรงหนุนมากขึ้นเมื่อมีรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ของเยอรมนียอมรับข้อเสนอของฝรั่งเศสในการดึงสถาบันการเงินเอกชนให้เข้ามามีส่วนในการแก้ปัญหาหนี้กรีซ โดยธนาคารเยอรมนีตกลงที่จะซื้อพันธบัตรชุดใหม่ของรัฐบาลกรีซเมื่อพันธบัตรชุดปัจจุบันครบกำหนดไถ่ถอน (หรือการทำ rollover) หลังจากที่ธนาคารฝรั่งเศสได้ดำเนินการนำร่องไปแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ ที่ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่ตลาดวอลล์สตรีทคาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.3% และเป็นการปรับตัวขึ้นรายเดือนเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กขานรับการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐจะยังคงปรับตัวลดลง โดยนักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 มิ.ย.ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.1%

การปิโตรเลียมแห่งสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่แล้วร่วงลง 2.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 91,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 945,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ