ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดบวกก่อนสหรัฐเผยสต็อกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) ราคาสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อก่อนที่กระทรวงกระเกษตรของสหรัฐจะเปิดเผยสต๊อกธัญพืชวันพฤหัสบดี นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆยังเป็นปัจจัยหนุนต่อสินค้าการเกษตร ส่วนข้าวโพดปรับตัวลดลงเล็กน้อยหลังจากที่พุ่งขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 038% ปิดที่ 6.505 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.37% ปิดที่ 6.7425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 13.23 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า กระทรวงกระเกษตรของสหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยสต๊อกธัญพืชและพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในวันพฤหัสบดี ดังนั้น นักลงทุนที่คาดหวังถึงข่าวในเชิงบวกได้เพิ่มการถือครองสัญญาธัญพืช ซึ่งช่วยหนุนตลาดดีดตัวขึ้น

นอกจากนี้ ตลาด CBOT ยังได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลล์ (short-covering) และการพุ่งขึ้นของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ รวมทั้งเงินสกุลดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยเมื่อคืนนี้ตลาดโลหะและตลาดน้ำมันทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ตลาดข้าวโพดปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากยอดการผลิตเอทธานอลประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 24 มิถุนายน อยู่ที่เฉลี่ย 893,000 บาร์เรลต่อวัน ลดลง 0.89% จากตัวเลขเมื่อสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ เทรดเดอร์คาดว่าสภาพอากาศในเขตมิดเวสต์ในช่วงอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะอื้ออำนวยต่อภาวะการเติบโตของข้าวโพด ซึ่งมุมมองดังกล่าวถือเป็นปัจจัยลบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ