ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปิดบวกหลังอุปสงค์ส่งออกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 6, 2011 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (5 ก.ค.) ราคาสัญญาธัญพืชดีดกลับมาเพิ่มขึ้นหลังร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ปรับตัวลงเมื่อไม่นานมานี้อาจดึงดูดผู้ซื้อจากต่างประเทศให้กลับเข้ามาสู่ตลาดอีกครั้ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 15.75 เซนต์ หรือ 2.6% ปิดที่ 6.125 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ดีดกลับมาพุ่งขึ้น 23.25 เซนต์ หรือ 3.8% ปิดที่ 6.355 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 13.18 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า กระแสข่าวลืออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความสนใจสั่งซื้อจากจีนได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ในตลาดที่า ผู้ซื้อจากต่างประเทศและผู้บริโภคภายในประเทศจะเข้าซื้อธัญพืชเพื่อปรับเพิ่มสต๊อก

ทั้งนี้ ราคาสินค้าธัญพืชได้ปรับตัวร่วงลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานยอดสต๊อกและพื้นที่การเพาะปลูกที่สูงกว่าคาดการณ์ ซึ่งช่วยผ่อนคลายความวิตกต่ออุปทานที่ขาดแคลนลง

ในขณะเดียกัน บรรยากาศของตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความสนใจสั่งซื้อข้าวโพดสหรัฐจากเกาหลีใต้

รายงานของ USDA ระบุว่า การตรวจสอบสต๊อกพบว่า สต๊อกข้าวโพดอยู่ที่ 34.59 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ ส่วนสต๊อกข้าวสาลีประจำสัปดาห์อยู่ที่ 26.1 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์เช่นเดียวกัน แต่สต๊อกถั่วเหลืองมีเพียง 4.51 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ