ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 24 เซนต์หลังจีนประกาศขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งนักลงทุนกังวลว่าการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินครั้งล่าสดของจีนอาจส่งผลให้ความต้องการพลังงานในประเทศลดน้อยลงด้วย อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเพราะตลาดได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐจะปรับตัวลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดลบ 24 เซนต์ แตะที่ 96.65 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 95.90-97.79 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนส.ค.ขยับขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 113.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และดอกเบี้ยเงินฝากอีก 0.25% ซึ่งนักลงทุนกังวลว่ามาตรการคุมเข้มด้านการเงินของจีนอาจส่งผลให้เศรษฐกิจและอุปสงค์เชื้อเพลิงชะลอตัวลงด้วย

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับปัจจัยลบมากขึ้นเมื่อสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนมิ.ย.ของสหรัฐขยายตัวที่ระดับ 53.3 จุด ซึ่งชะลอตัวจากเดือนพ.ค.ที่ขยายตัวที่ระดับ 54.6 จุด และยังเป็นการขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 54 จุด หลังจากยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคบริการร่วงลงอย่างหนัก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของโปรตุเกสลง 4 ขั้น สู่ระดับ Ba2 หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ Baa1 และยังได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของโปรตุเกสเป็น "เชิงลบ" โดยเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลงอีก

มาสเตอร์การ์ด สเปนดิงพัลส์รายงานว่า ผู้ขับขี่ยานยนต์ในสหรัฐซื้อน้ำมันเบนซินน้อยลงติดต่อกัน 15 สัปดาห์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคพยายามลดการใช้จ่ายในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 2.3 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ก.ค. ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจจะทรงตัวที่ระดับเดียวกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.1% โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.จะเพิ่มขึ้น 90,000 ราย และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.จะลดลงสู่ระดับ 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ