ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดบวกหลังผลผลิตเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลงปานกลางหลังจากรัฐบาลสหรัฐรายงานผลผลิตธัญพืชที่ดีขึ้นภายในประเทศ ขณะที่ถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 6.085 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 6.27 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 13.185 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐ 69% อยู่ในภาวะที่ดีถึงดีเยี่ยม ซึ่งเพิ่มขึ้น 1% จากสัปดาห์ก่อน และเพิ่มขึ้น 2% จากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ รายงานยังกล่าวบ่งชี้ว่า ผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐ 66% อยู่ในภาวะที่ดีถึงดีเยี่ยม ซึ่งเพิ่มขึ้น 1% และข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิได้ 70% อยู่ในภาวะที่ดีถึงดีเยี่ยม เมื่อเทียบกับระดับ 69% ของสัปดาห์ก่อน และ 83% ของปีที่แล้ว โดยเทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ผลผลิตธัญพืชที่ดีขึ้นเป็นปัจจัยลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT

ในขณะเดียวกัน แรงขายของกองทุนและการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังกดดันให้ตลาดธัญพืชปรับตัวลดลงด้วย หลังจากธนาคารกลางจีนได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวานนี้ พื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นในประเทศจีนส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ และยังทำให้ความต้องการซื้อวัตถุดิบลดน้อยลงด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ