ตลาดเหล็กจีนมีแววดีดตัวสิ้นเดือนส.ค. จากปัจจัยต้นทุนพุ่ง-อุปสงค์ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนอาจอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในเดือนสิงหาคมก่อนที่จะดีดตัวขึ้น เมื่อพิจารณาจากต้นทุนสินแร่เหล็กที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่มีการใช้เหล็กเป็นจำนวนมาก ขณะที่โครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในราคาย่อมเยากำลังย่างเข้าสู่ช่วงการขยายตัวสูงสุด ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยหนุนตลาดเหล็ก

แหล่งข่าววงในเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีมานี้ ราคาเหล็กภายในประเทศแกว่งตัวผันผวนและผลิตภัณฑ์โลหะมีความเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันออกไป โดยการซื้อขายเหล็กเส้นที่ใช้ในการก่อสร้างมีการขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซาในกลุ่มเหล็กรีดร้อน แผ่นเหล็กขนาดกลาง และเหล็กรีดเย็น

หู หยานผิง นักวิเคราะห์จาก custeel.com กล่าวว่า แม้ว่าราคาเหล็กจะมีการปรับฐานครั้งใหญ่นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมจากผลกระทบของปัจจัยแวดล้อมด้านเศรษฐกิจมหภาค และบรรยากาศในภาคอุตสาหกรรมที่ซบเซาลง แต่โรงงานผลิตเหล็กภายในประเทศยังมีอัตราการผลิตในระดับสูงจากช่วงไตรมาส 2 ด้วยกำลังการผลิตที่เหนือกว่า 1.9 ล้านตัน

ผลผลิตเหล็กดิบต่อวันของจีนอยู่ที่ระดับ 1.96 ล้านตันในกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งลดลง 12,000 ตัน หรือ 0.67% จากช่วง 10 วันแรกของเดือน

นักวิเคราะห์คาดว่า อุตสาหกรรมเครื่องจักรและยานยนต์จะเผชิญภาวะซบเซาต่อไปในระยะสั้นๆ แต่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวในเดือนสิงหาคม อุปสงค์เหล็กสำหรับก่อสร้างเผชิญแรงกดดันในเดือนมิถุนายนเนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตก และโดยปกติแล้วเดือนกรกฎาคมมักเป็นช่วงที่ภาพรวมการใช้เหล็กซบเซาเนื่องจากการดำเนินโครงการด้านการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานและโครงการอสังหาริมทรัพย์ลดจำนวนลง ซึ่งทำให้คาดว่าอุปสงค์โลหะชะลอตัว

นายหูตั้งข้อสังเกตว่า ราคาสินแร่เหล็กอาจไม่ร่วงลงอย่างหนักจากกระแสคาดการณ์ด้านราคาสัญญา โดยเขาเสริมว่าราคาผลิตภัณฑ์เหล็กจะอยู่สูงกว่าในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ