ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก $1.55 หลังดอลล์อ่อน-ผลประกอบการสดใส

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 16, 2011 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น หลังจากที่บริษัทหลายแห่งในสหรัฐมีผลประกอบการแข็งแกร่งเกินคาด ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าก็ช่วยหนุนราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดบวก 1.55 ดอลลาร์ หรือ 1.62% แตะที่ 97.24 ดอลลาร์/บาร์เรล และสำหรับตลอดทั้งสัปดาห์บวกขึ้น 1.04 ดอลลาร์ หรือ 1.08% นับว่าปรับตัวสูงขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ย.บวก 1 ดอลลาร์ หรือ 0.86% แตะที่ 117.26 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ลดลง 1.07 ดอลลาร์ หรือ 0.90%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซิตีกรุ๊ปมีกำไรสุทธิทะยาน 24% ในไตรมาส 2 แตะที่ระดับ 3.3 พันล้านดอลลาร์ จากรายได้ 2.06 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเหนือความคาดหมายของตลาด ขณะที่กูเกิลมีรายได้ 9.03 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ทะยานขึ้น 32% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนกำไรอยู่ที่ 2.51 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเกือบ 36% จากปีที่แล้ว ซึ่งเหนือความคาดหมายของตลาดเช่นกัน

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งดังกล่าวช่วยกลบข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่น่าผิดหวัง โดยดัชนีของธอมสัน รอยเตอร์ส/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงสู่ระดับ 63.8 จุดในเดือนกรกฎาคม จากระดับ 71.5 จุดในเดือนมิถุนายน ซึ่งสวนทางกับที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 72.5 จุด

ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงก็ช่วยหนุนตลาด หลังจากที่ผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารในยุโรปปรากฏว่า มีธนาคารเพียง 8 แห่งที่ไม่ผ่านการทดสอบ เป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ ซึ่งเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าทำให้นักลงทุนลงทุนในน้ำมันมากขึ้น

นอกจากนั้นนักลงทุนยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานที่ระบุว่า รัฐสภาอิตาลีอนุมัติแผนรัดเข็มขัดในวงเงิน 4 หมื่นล้านยูโร ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ