อินโดนีเซียเล็งระงับส่งออกแร่ดิบ 3 ปีจากนี้ หวังเพิ่มมูลค่าการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 16, 2011 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียวางแผนสั่งห้ามส่งออกแร่ดิบในช่วง 3 ปีจากนี้ เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โกล้บ รายงานว่า นายฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีประสานงานเศรษฐกิจ กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังร่างกฎข้อบังคับสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เพื่อสั่งห้ามส่งออกแร่ดิบภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีผลกับทองคำ นิกเกิล ดีบุก ทองแดง และโลหะเงิน และสั่งให้บริษัทเหมืองแร่ทุกแห่งในประเทศแปรรูปแร่ดิบก่อนส่งออก

นายฮัตตากล่าวว่า กฎดังกล่าวยังบังคับให้ต้องมีการเจรจาต่อรองสัญญาเหมืองแร่ใหม่ทั้งหมด และต้องมีการทบทวนใบอนุญาตเหมืองแร่ด้วย อย่างไรก็ดี บริษัทเหมืองแร่หนึ่งในสามจากทั้งหมดไม่เต็มใจที่จะเจรจาต่อรองสัญญาใหม่

ทั้งนี้ มีบริษัทเหมืองแร่ชื่อดังระดับโลกหลายแห่งที่ดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซีย รวมถึงบริษัท ฟรีพอร์ท แมคโมราน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ ของสหรัฐ ที่ทำธุรกิจในจังหวัดปาปัว, บริษัท นิวมอนท์ ไมนิ่ง บนเกาะสุลาเวสีและซัมบาวา และบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ของออสเตรเลีย ในกาลิมันตัน

ส่วนบริษัทเหมืองแร่ของอินโดนีเซียประกอบด้วย บริษัท บูมิ รีซอสเซส ผู้ส่งออกถ่านหินให้ความร้อนรายใหญ่ที่สุดของโลก, บริษัท อเนกา ตัมบัง บริษัทผลิตนิกเกิลของรัฐบาล และบริษัท อดาโร เอเนอร์จี ซึ่งเป็นผู้ทำเหมืองถ่านหิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ