รัฐบาลอินโดนีเซียอาจเริ่มนำเข้าข้าวเดือนก.ย. เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมารี เอลกา ปันเกสตู รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียอาจเริ่มนำเข้าข้าวในเดือนกันยายนนี้ เพื่อทำให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพ

"โดยปกติจะมีการนำเข้าข้าวช่วงเดือนกันยายนหรือตุลาคม ไปจนถึงการเกี่ยวข้าวครั้งใหญ่ในปีต่อไป (เดือนกุมภาพันธ์)" นางมารีแถลงข่าวที่กระทรวงพาณิชย์ หลังจากที่อินโดนีเซียเพิ่งเสร็จสิ้นการเกี่ยวข้าวทั่วประเทศ

นายฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีประสานงานเศรษฐกิจ กล่าวว่า ปัจจุบันอินโดนีเซียมีข้าวสำรองราว 1.5 ล้านตันในสำนักงานพลาธิการ (Bulog) และตั้งเป้าว่าจะเพิ่มขึ้นให้ถึง 2 ล้านตันในปีนี้

รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเข้าข้าวจาก 6 ประเทศ อาทิ เวียดนาม ไทย ปากีสถาน และอินเดีย เป็นต้น โดยอินโดนีเซียมีข้อตกลงทวิภาคีกับไทยและเวียดนามแล้ว ซึ่งข้อตกลงระบุว่าไทยและเวียดนามต้องจัดหาข้าวให้อินโดนีเซียประเทศละ 1 ล้านตันต่อปี

สภาพอากาศที่ย่ำแย่ทำให้ผลผลิตข้าวในอินโดนีเซียลดลงตั้งแต่ช่วงสิ้นปีที่แล้วถึงเดือนมกราคมปีนี้ ส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือนที่ระดับ 7.02% ในเดือนมกราคม ก่อนที่จะลดลงในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเริ่มมีการเกี่ยวข้าว และการเกี่ยวข้าวสิ้นสุดในเดือนเมษายน

ขณะเดียวกันรัฐบาลอินโดนีเซียยืนยันว่ามีอุปทานข้าวเพียงพอสำหรับช่วงก่อนถึงเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นช่วงที่อุปสงค์ข้าวมักพุ่งสูง

รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวจะเพิ่มขึ้นแตะ 70.6 ล้านตันในปีนี้ จาก 67 ล้านตันในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ