ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีดีดตัวต่อเนื่องหลังวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2011 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 ก.ค.) สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากวันก่อน เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์ และจากการคาดการณ์ที่ว่าคลื่นความร้อนที่ทำลายข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิของภูมิภาคทะเลดำและที่ราบทางภาคเหนือของสหรัฐนั้น อาจจะทำให้ผลลผิตลดลง ส่วนถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน ในขณะที่ข้าวโพดลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 6.7775 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 6.67 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 13.84 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์รายหนึ่งรายงานว่า ข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า คลื่นความร้อนในเขตที่ราบทางภาคเหนือของสหรัฐอาจทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ภาวะการเติบโตของพืชจะย่ำแย่ลง และสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในภูมิภาคทะเลดำอาจทำให้ลดผลผลิตลงเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน ข้าวสาลียังปรับตัวเพิ่มขึ้นเพราะได้แรงหนุนอย่างแข็งแกร่งจากความต้องการใช้ในการเลี้ยงสัตว์และปริมาณข้าวสาลีในสต๊อกที่ลดลง เนื่องจากราคาข้าวโพดได้พุ่งสูงขึ้น

ส่วนในตลาดข้าวโพด กองทุนได้เทขายสัญญาข้าวโพดจำนวนมากเมื่อวานนี้ โดยนักวิเคราะห์บางรายระบุว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาที่พุ่งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ได้ทำให้ความต้องการลดลง ในขณะที่เทรดเดอร์บางรายกำลังวิตกว่า ราคาข้าวโพดอาจร่วงลงอย่างรุนแรงหากสภาพอากาศในเขตมิดเวสต์กลับคืนสู่สภาพปกติในเดือนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ