ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพดร่วงหลังสภาพอากาศมีสัญญาณที่ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2011 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.) สัญญาณที่บ่งชี้ถึงสภาพอากาศที่ดีขึ้นในระยะไกล้ในเขตมิดเวสต์กดสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงในระดับปานกลางเมื่อวานนี้ ในขณะที่ข้าวลาสีร่วงลงเพราะความต้องการส่งออกข้าวสาลีสหรัฐชะลอตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 6.73 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ร่วง 19.75 เซนต์ หรือ 2.8% ปิดที่ 6.7725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 13.88 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดธัญพืชได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งจากแรงผลักดันจากตลาดอื่นๆ เนื่องจากเงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลงและการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดหลักทรัพย์ แต่สภาพอากาศยังคงเป็นปัจจัยหลักต่อการเคลื่อนไหวของราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาข้าวโพดและข้าวสาลี

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ราคาข้าวโพดได้อ่อนแรงลงหลังจากที่การพยากรสภาพอากาศบ่งชี้ว่าฝนที่ตกในรัฐไอโอวาและเนบราสกา ซึ่งเป็นสองในสามรัฐผู้ผลิตรายใหญ่ของสหรัฐ อาจช่วยผ่อนคลายความเสี่ยงจากพืชที่ถูกทำลายโดยคลื่นความร้อนลงได้ และภาวะอากาศในส่วนอื่นๆ ของเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ จะมีความเสี่ยงลดลงในช่วงอีก 2 สัปดาห์ถัดจากนี้ ซึ่งเป็นผลดีต่อข้าวโพดที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงสำคัญในการถ่ายละอองเรณู

กระทรวงเกษตรของสหรัฐรายงานว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐส่งออกข้าวสาลีทั้งสิ้น 403,500 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับเกือบต่ำสุดของการคาดการณ์

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ตัวเลขการส่งออกที่ซบเซาส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นว่าข้าวสาลีของสหรัฐอาจมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกลดลง ส่งผลให้ราคาข้าวสาลีปรับตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ