พม่าเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติประมูลสัมปทานสำรวจน้ำมัน-ก๊าซในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติประมูลสัมปทานสำรวจน้ำมันและก๊าซในแหล่งบนบก 18 แห่ง ที่กระจายอยู่ทั่ว 6 ภาคและรัฐในประเทศพม่า โดยหนึ่งบริษัทสามารถสัมปทานแหล่งน้ำมันและก๊าซได้ 3 แห่ง และสามารถยื่นประมูลได้ถึงวันที่ 3 สิงหาคมนี้

เมียนมาร์ โพสท์ โกลบอล รายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา มีบริษัทต่างประเทศลงทุนในแหล่งน้ำมันและก๊าซบนบก 493 แห่ง และนอกชายฝั่งอีก 26 แห่ง

ขณะเดียวกันมีการค้นพบบ่อน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งชื่อ Aung Thinkha-2 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และจากการทดสอบโดย Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE) และบริษัท PTTEPI ของไทย ก็พบว่าบ่อดังกล่าวใช้การได้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าพม่ามีแหล่งก๊าซธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์โดยเฉพาะในพื้นที่นอกชายฝั่ง โดยพม่ามีแหล่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง 3 แห่งใหญ่ และบนบกอีก 19 แห่งใหญ่ และมีน้ำมันและก๊าซที่ได้รับการพิสูจน์แล้วมากถึง 18.012 ล้านล้านคิวบิกฟุต จากที่ประเมินว่าน่าจะมีทั้งหมดราว 89.722 ล้านล้านคิวบิกฟุต นอกจากนั้นยังคาดว่าพม่าน่าจะมีแหล่งน้ำมันดิบ 3.2 พันล้านบาร์เรล

ข้อมูลจากทางการระบุว่ามีบริษัทจากหลายประเทศที่ทำธุรกิจสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซในพม่า รวมถึงออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา จีน อินโดนีเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย รัสเซีย สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 มูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซอยู่ที่ 1.3815 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ใน 104 โครงการ คิดเป็นสัดส่วน 38.8% ของมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมด และมากเป็นที่สองรองจากอุตสาหกรรมไฟฟ้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ