อินโดนีเซียพยายามควบคุมราคาอาหารก่อนถึงเทศกาลสำคัญทางศาสนาอิสลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมารี เอลกา ปันเกสตู รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลกำลังใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมราคาอาหารก่อนถึงเทศกาลสำคัญทางศาสนาอิสลาม เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาอาหารพุ่งสูงเกินไป พร้อมย้ำว่ากระทรวงพาณิชย์จับตาดูการเคลื่อนไหวของราคาอาหารทุกวัน

นางปันเกสตูกล่าวว่าราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นกว่า 10% เพราะสองปัจจัยหลัก หนึ่งคือเพราะกำลังจะถึงเทศกาลสำคัญทางศาสนา สองคือเพราะเป็นช่วงเวลาหลังฤดูเก็บเกี่ยวสิ้นสุด ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆทุกปี

ขณะเดียวกันราคาไก่และไข่ก็เพิ่มขึ้นกว่า 5% ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจสอบปริมาณไก่และไข่ที่ส่งให้กับพ่อค้าและเกษตรกรแล้ว และพบว่าไม่มีการขาดแคลน เนื่องจากมีการคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ตั้งแต่เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

นอกจากนั้นเธอยังเปิดเผยว่าทางกระทรวงสามารถแจกจ่ายข้าวให้กับผู้ยากไร้ได้ตามกำหนด และถ้าราคาข้าวสูงขึ้นอีก ครอบครัวที่ยากไร้ก็จะได้รับแจกข้าวอีก

ทางด้านนายฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานเศรษฐกิจ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังจับตาดูระบบกระจายสินค้าเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาอาหารพุ่งสูงมากเกินไป ซึ่งรวมถึงการขนส่งสินค้าระหว่างเกาะ การขนส่งบนบก ไปจนถึงราคาเชื้อเพลิง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ