ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนราคาธัญพืชปิดบวกถ้วนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2011 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ก.ค.) สัญญาธัญพืชดีดตัวขึ้น เนื่องจากกองทุนได้เพิ่มการถือครองเป็นจำนวนมาก อันเป็นผลมาจากการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 12.25 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 6.8675 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 6.94 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.บวก 16.75 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 13.8875 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนได้ซื้อธัญพืชเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีข่าวว่าการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ทำให้ผู้จัดการกองทุนเพิ่มการทำโพสิชัน

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบค่าเงินสกุลดอลลาร์เทียบค่าเงินสกุลหลัก 6 สกุลในตระกร้าเงิน ปรับตัวลดลง 0.8% วานนี้ สู่ 73.5 จุด เนื่องจากความวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจผิดนัดชำระหนี้ และต้องเผชิญกับการถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยค่าเงินดอลลาร์ได้ร่วงแตะสถิติต่ำสุดเมื่อเทียบกับเงินสกุลฟรังค์สวิส

นอกจากนี้ ข้าวโพดยังได้รับปัจจัยหนุน จากการรายงานข่าวการส่งออกที่เป็นบวก และภาวะการเติบโตของที่ดีของพืชลดลง โดยสหรัฐได้ขายข้าวโพดจำนวน 200,000 ตันแก่ญี่ปุ่น นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ยังระบุว่า ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 24 กรกฎาคม มีพืชที่มีภาวะที่ "ดีมาก" เพียง 62% เมื่อเทียบกับ 72% ในช่วงเวาลาเดียวกันของปีก่อน

บรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักของตลาดข้าวโพดยังช่วยหนุนราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่รายงานของ USDA ระบุว่า มีข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิมีภาวะการเติบโตที่ดี 72% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่ายอด 83% ในปีก่อน ส่วนถั่วเหลืองลดลงสู่ 62% จาก 67% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ