ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงเทขายกดสัญญาธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.) สัญญาธัญพืชร่วงลงอย่างรุนแรง เนื่องจากการพยากรณ์ที่คาดว่าสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่ดีขึ้นในอีกหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ รวมทั้งเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวช้าลงได้กระตุ้นแรงเทขายในกลุ่มกองทุน ในขณะเดียวกัน แรงระบายสัญญาในช่วงสิ้นเดือนยังเพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบต่อตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 17.5 เซนต์ หรือ 2.55% ปิดที่ 6.6875 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ร่วง 20.75 เซนต์ หรือ 3.0% ปิดที่ 6.725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 14.25 เซนต์ หรือ 1.0% ปิดที่ 13.5725 ดอลลาร์/บุชเชล

กองทุนได้เร่งระบายสัญญาในตลาดธัญพืช เนื่องจากฝนที่ตกมากกว่าการคาดการณ์ในรัฐไอโอวาและในส่วนอื่นๆ ของเขตมิดเวสต์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพาะปลูกพืชลง นอกจากนี้ การพยากรณ์สภาพอากาศยังคาดว่าอุณหภูมิจะเย็นลงและมีฝนตกมากขึ้นในภาคกลางและภาคใต้ของเขตมิดเวสต์ในสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจที่ชะลอลงเกินกว่าการคาดการณ์ในไตรมาสที่ 2 และการเจรจาหนี้ที่ยังไม่มีความคืบหน้าได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ส่งผลให้อุปสงค์ในธัญพืชปรับตัวลดลง

บรรยากาศยังเป็นลบมากขึ้นจากแรงเทขายในช่วงสิ้นเดือนในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากโดยปกตินักลงทุนจะเทขายทำกำไรเพื่อตกแต่งตัวเลขในรายงาน

ทั้งนี้ ตลาดข้าวสาลียังสูญเสียศักยภาพในการแข่งขันให้กับข้าวสาลีจากรัสเซียที่มีราคาถูกกว่า โดยอียิปต์ได้สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 240,000 ตันจากรัสเซียที่ราคา 255 ดอลลาร์ต่อตัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า รัสเซียได้ตั้งราคาข้าวสาลีต่ำกว่าราคาในตลาดโลกเป็นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ