ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบร่วง $1.86 หลังสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2011 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงยอดสั่งซื้อในภาคโรงงานและดัชนีภาคบริการของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.86 ดอลลาร์ หรือ 1.98% ปิดที่ 91.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 3.23 ดอลลาร์ ปิดที่ 113.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.เป็นต้นมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ก.ค.เพิ่มขึ้น 950,000 บาร์เรล สู่ระดับ 355.0 ล้านบาร์เรล แม้จะน้อยว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล แต่ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคพยายามลดการใช้จ่ายด้านพลังงานอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา

นอกจากนี้ EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล สู่ระดับ 152.3 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 215.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะทรงตัว ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.0% สู่ระดับ 89.3%

ตัวเลขสต็อกน้ำมันที่รายงานโดย EIA แตกต่างจากที่การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานเมื่อวันอังคารว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐ ร่วงลง 3.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.9%

นอกเหนือจากสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นแล้ว นักลงทุนในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.ค.ขยายที่ระดับ 52.7 จุด ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัว 53.3 จุด และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 53.6 จุด

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อให้ในภาคโรงงานของสหรัฐหดตัวลง 0.8% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างล่าช้า

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้น 85,000 - 90,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ 9.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ